Tathmini ya Kielimu

 

SWALI:  Tathmini ni nini? Fafanua kwa dhima dhana ya tathmini.

 

Wataalamu mbalimbali wametoa ufafanuzi kuhusu dhana ya tathmini na wamefafanua kama ifuatavyo;

 

WEU, (2005), Tathmini ni upimaji wenye nia ya kuelezea iwapo malengo yametimia katika kiwango fulani.

 

WU, (2014), tathmini ni utaratibu wa kuchunguza na kupima hali halisi kwa lengo la kupata data zitakazomwezesha mwalimu au mtahini kufanya maamuzi yanayohusu urekebishaji au uboreshaji  wa mambo mbalimbali.

 

Wataalamu wote wanaelekeana kukubaliana kuwa tathmini ni utaratibu wa kupima hali halisi kwa lengo la kupata taarifa zitakazomwezesha kufanya maamuzi yanayohusu urekebishaji au uboreshaji wa mambo mbalimbali.

 

Kwa mujibu wa WEU, (2005),Kuna aina nne za tathmini ambazo hutumika zaidi katika elimu ,nazo ni; Tathmini ya awali, ambayo hutumika kupima wahusika  wanaotarajia kujiunga na kozi au mafunzo fulani kama wanayo maarifa na stadi  kiasi cha kutosha kuwawezesha kuanza masomo mapya bila matatizo .mfano shule binafsi  hutoa mtihani wa kuanza masomo ya kidato cha kwanza.

 

Tathmini endelevu (formative evaluation), hufanyika wakati wote katika kipindi cha mafunzo ,ili kujua mafanikio wakati wa ufundishaji au utekelezaji  wa mpango wa elimu. Taarifa zinazopatikana  husaidia katika kutatua matatizo yanayobainika kuwepo.

 

Tathmini ya kudodosa (diagonistic evaluation) hufanyika katika kutafuta chanzo cha tatizo ambalo njia mbalimbali za kutatua tatizo zimetumika bila kupata mafanikio ya kuridhisha. Mfano mwalimu darasani anaweza kumfanya mwanafunzi wake mmoja kushindwa kutofautisha nomino na viwakilishi  licha ya kutumia mbinu mbalimbali katika kufundisha. Hivyo mwalimu anaweza kufanya tathmini ya kudodosa  huenda mwanafunzi huyo akawa na matatizo ya kiafya  ,kijamii au kisaikolojia Baada ya kugundua tatizo alilonalo utaratibu wa kumwondolea tatizo hilo huandaliwa.

 

Tathmini tamati (summative evaluation) ,hufanyika mwishoni mwa kozi au mafunzo, pia mwishoni mwa kipindi cha jaribio au mradi wa elimu. Matokeo ya tathmini hii huonesha kiasi cha mafanikio yaliyofikiwa kufuatana na malengo yaliyowekwa awali. Pia  huonesha matatizo yaliyojitokeza .vilevile matokeo ya tathmini hii hutumika katika uchaguzi wa wanafunzi wa kuendelea na mafunzo ya juu ,kwa mfano  waliohitimu darasa la saba kujiunga na kidato cha kwanza .Aidha tathmini hii hutumika katika kuamua kama malengo ya somo au kozi ni muafaka na vilevile kama ufundishaji ni bora au ni duni.

 

Kwa mujibu wa kamusi ya karne ya 21: Dhima ni wajibu mkubwa, madaraka au jukumu. Hivyo kwa mujibu wa WEU, (2005) dhima ya dhana ya tathmini ya elimu nchini Tanzania ni kupima hali halisi ili kuweza kufanya maamuzi yatakayohusu urekebishaji au uboreshaji wa hali iliyopo kulingana na malengo yaliyowekwa. Dhima ya kufanya tathmini katika elimu ni pamoja na;

 

Kugundua matatizo waliyonayo wanafunzi yanayoathiri  ujifunzaji  wao. katika harakati za kujifunza wanafunzi hukabiliwa na matatizo mbalimbali yanayoathiri ujifunzaji  wao, matatizo hayo yaweza kusababishwa na mazingira, urithi ,magonjwa ama hali ya kiuchumi ya familia. Hivyo ni lazima mwalimu kufanya tathmini ya hali ya ujifunzaji kwa wanafunzi ili kuweza kugundua changamoto wanazokabiliana wanafunzi na kuzitafutia ufumbuzi ili malengo ya ujifunzaji yaweze kufikiwa.

 

Kuwapa wanafunzi matokeo ya maendeleo yao ili waweze kutambua kama ni mazuri au mabaya. katika mchakato wa kujifunza ni lazima kufanyika upimaji ili kujua mafanikio ya ujifunzaji na ufundishaji, hivyo matokeo ya upimaji hutoa tathmini ya maendeleo ya mwanafunzi kama ni mazuri ili aweze kuongeza jitihada za kufanya vizuri zaidi a kama ni si mazuri kuweza kuchochea ari katika kujifunza ili kupata matokeo mazuri.

 

Kuwapatia walimu taarifa kuhusu ufanisi wa njia na vifaa vya kufundishia na kujifunzia .tathmini husaidia kuleta mrejesho kwa walimu kuhusu mafanikio ya njia ,mbinu na zana walizotumia katika mchakato wa ufundishaji   na ujifunzaji  kwani matokeo yanapokuwa mazuri huonesha kufanikiwa kwa mbinu zilizotumika hivyo kuweza kuziboresha zaidi  na yakiwa mabaya humaanisha kushindwa kwa mbinu zilizotumika hivyo kumfanya mwalimu kutafakari mbinu nyingine mpya za kufundishia ili kuweza kupata mafanikio mazuri.

Kuwapatia wazazi ,walezi na wadau wengine wa elimu maendeleo ya wanafunzi .Tathmini hutumika kutoa taarifa kwa wadau mbalimbali wa elimu katika ngazi ya shule ,jamii hadi taifa hivyo kutoa taswira ya maendeleo ya shule kama ni nzuri huweza kupongezwa na kumotishwa, kama ni mbaya huweza kuchunguzwa ili kubaini sababu za   kufanya vibaya na kuchukua hatua za kuboresha ili kufanya vizuri na kufikia malengo ya utoaji elimu. vilevile maendeleo mazuri huweza kuifanya jamii kuvutiwa kufanya shughuli za maendeleo ya shule kama vile ujenzi wa miundombinu na kuchangia ununuzi wa samani pamoja na kutoa zawadi. Aidha wazazi wa wanafunzi wanaofanya vibaya huweza kushirikiana na walimu katika kutafutia ufumbuzi wa matatizo yanayowakabili wanafunzi hao.

 

Kujua ufanisi wa mpango wa elimu uliopo ili kuweza kurekebisha matatizo yaliyopo ,na kama ni mradi wa majaribio kuweza kuamua kutokuendelezwa au kutekelezwa nchi nzima. Ipo mipango mbalimbali yenye lengo la kuendeleza sekta ya elimu mfano MMES, MMEM na mingineyo ,hivyo tathmini ni kitu muhimu katika kupima kufanikiwa au kutofanikiwa kwa mpango na kuchukua hatua za kuendelea ,kuboresha ama kubadilisha kulingana na kufanikiwa au kutofanikiwa kwa malengo.

 

Kuhakikisha kwamba rasilimali zilizowekwa katika mpango hazipotei au kutumika vibaya .ili mpango wowote uweze kutekelezwa ni lazima kuwe na rasilimali mbalimbali kama vile rasilimali watu, rasilimali fedha, rasilimali muda na rasilimali miundombinu. Rasilimali watu ni wadau wote watakaoshiriki kwa namna yoyote ile kufanikisha utekelezaji wa mradi au mpango uliowekwa. Rasilimali fedha ni kiasi cha fedha kilichopangwa katika kugharamia mambo mbalimbali wakati wa mradi au mpango uliowekwa. Rasilimali muda ni wakati uliopangwa katika kutekeleza mradi au mpango husika hadi kufikia malengo yaliyokusudiwa.

Rasilimali miundombinu ni jumla ya vitu vilivyopangwa kutumika katika kufanikisha utekelezaji wa mradi au mpango fulani uliowekwa.

 

Hivyo tathmini hutumika kuonesha ni kwa namna gani rasilimali zilizopangwa zimetumika kwa makusudio yaliyowekwa ama hazikutumika ipasavyo na kuchukua hatua stahiki. Tathmini ni muhimu sana kwa kila jambo tulifanyalo kwani hupelekea kujua mafanikio ya malengo yaliyotarajiwa na kuweza kuchukua hatua za kuboresha, kurekebisha kasoro zilizojitokeza  ama kuondoa kabisa  kama mpango umeonekana kutoleta tija.

 

 

SWALI:          Jadili aina za tathmini kwa mifano huku ukihusianisha na uhalisia ulivyo.

 

WU, (2014). Tathmini ni utaratibu wa kupima na kuchunguza hali halisi kwa lengo la kupata data zitakazomwezesha mwalimu au mtahini kufanya maamuzi sahihi yanayohusu urekebishaji au uboreshaji wa mambo mbalimbali katika elimu.

 

Luwingu, anafafanua kuwa, tathmini ni tendo la kutafuta ni kwa kiasi gani mwanafunzi amepaa maarifa au stadi zilizofundishwa kufuatana na malengo ya ufundishaji wa mada za somo yaliyopo kwenye muhtasari. Upimaji katika elimu pia hujumuisha mwenendo wa tabia ya mwanafunzi na uwezo wake wa kufanya mambo mbalimbali.

 

Rossi & Freeman, (1993). Tathmini ni mchakato wa kupima wenye malengo ya kuangalia utaratibu, utekelezaji, maboresho au matokeo ya programu.

 

Kwa ujumla, tathmini ni kitendo cha kutaka kujua kufanikiwa au kutofanikiwa kwa mpango fulani ulioandaliwa mfano tathmini ya elimu kwa lengo la kufanya uboreshaji wa mambo mbalimbali katika elimu. Zifuatazo ni aina za tathmini.

 

Tathmini ya awali. Tathmini hii pia hutambulika kama tathmini ya kupima uwezo wa kumudu masomo mapya. Katika aina hii ya tathmini wahusika hupimwa kama wanayo maarifa  na stadi kiasi cha kutosha kuwawezesha kuanza masomo mapya bila matatizo. Mfano shule binafsi hutoa mtihani wa kuanza masomo ya kidato cha kwanza (WEU, 2005).

 

Tathmini endelevu. Tathmini ya aina hii hufanywa au hufanyika wakati wote katika kipindi chote cha mafunzo. Madhumuni yake ni kuweza kujua mafanikio na matatizo yanayotokea wakati wa ufundishaji au utekelezaji wa mpango wa elimu. Taarifa zinazopatikana husaidia katika kutatua matatizo yanayobainika wakati huo. Mfano wakati wa ufundishaji ndani ya kipindi cha dakika 40, 60 au 80. Pia tathmini hii inaweza kufanywa kwa kumtathmini mwanafunzi wakati wote wa kozi hiyo (WEU, 2005).

 

Tathmini gunduzi. Aina hii ya tathmini pia huitwa tathmini ya kudodosa. Katika ufundishaji, tathmini ya aina hii hufanyika katika kutafuta chanzo cha tatizo ambalo njia mbalimbali za kulitatua zimetumika bila ya kupata mafanikio ya kuridhisha. Mfano, mwalimu darasani anaweza kushindwa kumfanya mwanafunzi wake mmoja aelewe aina za maneno pamoja na kutunga sentensi mbalimbali.

 

Katika hali kama hii mwalimu anaweza kufanya tathmini ya kudodosa kwa mwanafunzi huyo. Inawezekana mwanafunzi huyo ana matatizo ya kiafya, kijamii au kisaikolojia. Baada ya kugundua tatizo alilonalo mwanafunzi huyo, ndipo utaratibu maalumu wa kumwondolea tatizo hilo huandaliwa na kutekelezwa (WEU, 2005).

 

Tathmini ya tamati. Aina hii ya tathmini pia hutambulika kama tathmini ya mwisho. Tathmini hii hufanyika mwishoni mwa kozi au mafunzo au mwishoni mwa kipindi cha jaribio au mradi wa elimu. Matokeo ya tathmini hii huonesha kiasi cha mafanikio yaliyofikiwa kufuatana na malengo ya yaliyokuwa yamewekwa awali. Pia huonesha matatizo yaliyojitokeza.

Katika ufundishaji, matokeo ya tathmini hii huweza kutumika katika uchaguzi wa wanafunzi wa kuendelea na mafunzo ya juu, kwa mfano kidato cha kwanza au kujiunga na mafunzo ya kozi mbalimbali. Tathmini tamati pia hutumika kuamua kama malengo ya somo au kozi ni muafaka na vilevile kama ufundishaji ni bora au ni duni (WEU, 2005).

 

Walimu wa somo la lugha ya Kiswahili wazingatie  aina zote (nne) za upimaji ambazo ni tathmini ya awali, tathmini endelevu, tathmini gunduzi na tathmini ya mwisho ili kuona kama maarifa na stadi wanazofundisha zinafikiwa au hazifikiwi kulingana na malengo ya elimu yaliyowekwa.

 

SWALI:          Kuandaa mazoezi ni moja ya upimaji, eleza dhana ya upimaji inavyotumika katika elimu pamoja na kanuni zinazotakiwa kufuatwa katika uandaaji wa mazoezi na mitihani.

Dhana ya upimaji

KEH, (2013). Upimaji ni kazi ya kutambua tabia za kitu kwa umakinifu. Mara nyingi tabia hizi zinatazamiwa kwa njia ya makadirio lakini kila kadirio hutegemeana na mtu mwenyewe anayekadiria. Pale ambako watu mbalimbali wanataka kulinganisha vitu viwili wakati wanatofautiana katika makadirio yao upimaji unaweza kuamua juu ya ukubwa, uzito na tabia nyingine.

 

WEU, (2005). Katika elimu upimaji ni tendo la kutafuta ni kwa kiasi gani mwanafunzi amepata maarifa au stadi zilifundishwa kufuatana na malengo ya ufundishaji wa mada za somo zilizopo kwenye muhtasari. Upimaji katika elimu unajumuisha mwenendo na tabia ya mwanafunzi na uwezo wake wa kufanya mambo mbalimbali.

 

Kwa ujumla, upimaji katika elimu  ni tendo la kutafuta ni kwa kiasi gani mwanafunzi amepata maarifa au stadi zilizofundishwa kufuatana na malengo ya ufundishaji na mada za somo yaliyopo katika muhtasari. Katika elimu upimaji hujumuisha mambo mbalimbali kama taaluma, tabia na mwenendo, na uwezo wa mwanafunzi katika kumudu stadi mbalimbali. Upimaji katika elimu haupo kwa wanafunzi  tu na hata kwa walimu. Mwalimu hupimwa kuonesha uwezo wake katika elimu, ambapo ni vile anavyopima na matokeo anayoyapata kama wanafunzi wamefaulu au la. Hivyo ndivyo mwalimu anavyopimwa.

Dhana ya mtihani

Mtihani ni njia moja wapo ya upimaji ambayo mtu anapimwa kutokana na alichokisoma au alichofundishwa ili atambuliwe kwamba alielewa au hakuelewa. Au ni kipimo cha maisha kutokana na ulichojifunza. Katika shule mwanafunzi hupimwa na walimu wake juu ya kile walichomfundisha ili kumjua kama anaelewa au haelewi. Mitihani yaweza kuwa migumu au rahisi kutokana na mwanafunzi mwenyewe: kama huwa hajisomei ataiona migumu na kama anajisomea ataiona rahisi hata kama mwalimu alitunga migumu kiasi gani (KEH, 2017).

 

Mazoezi na mitihani hizi ni zana za upimaji katika elimu, ambazo mtu hupimwa kutokana na alichokisoma au alichofundishwa ili atambuliwe kama alielewa au hakuelewa. Kuna namna mbalimbali za kutoa mazoezi kama vile; unapofundisha kwa kutumia njia shirikishi, mazoezi hutolewa kwa kutumia maswali na majibu. Pia mazoezi yanatolewa kwa njia ya kuandika. Inahimizwa zoezi la kuandika litolewe kila unapomaliza dhana, mada kuu/ndogo. Pia ni vema likasahihishwa ili kupata mweleko wa wanafunzi wako. Mitihani hutolewa mwisho wa muhula au kozi au mafunzo (WEU, 2005)

 

Mitihani hutumika kuonesha maendeleo ya mwanafunzi kwa kila somo kwa kulinganisha na alama za wanafunzi wengine. Matokeo ya mtihani hutumwa kwa wazazi au walezi wa wanafunzi ili kuweza kujua maendeleo ya mwanafunzi wao. Pia kuna mitihani mikuu inayofanyika katika shule zetu nchini kama vile mtihani wa kidato cha sita, kidato cha nne, kidato cha pili, darasa la saba na darasa la nne ambayo ni mitihani ya kitaifa (WEU, 2005).

 

Kanuni zinazotakiwa kufuatwa katika uandaaji wa mazoezi na mitihani.

Kufuata misingi ya utungaji wa maswali ya aina mbalimbali. Mtihani unaunganisha aina mbalimbali za maswali kama maswali ya kuchagua jibu sahihi, maswali y kweli na si kweli, maswali ya kuoanisha, maswali ya kuandika jibu moja fupi na maswali y insha. Aina hizi zote kila moja ina misingi yake ya kuzingatia wakati wa utungaji. Hivyo katika kutunga mtihani ni vizuri kuzingatia misingi ya kila aina ya maswali utakayohitaji yawepo katika mtihani wako (WEU, 2005).

 

Maswali ya maumbo mbalimbali yaambatane na vielelezo. Maswali yote ambayo yanahitaji michoro inafaa iambatane hapohapo katika swali na visiwe katika kurasa nyingine. Vielelezo hivyo ni kama vile picha, ramani na michoro. Vielelezo hivyo visiambatane na vitu vingine visivyohitajika kupimwa katika mtihani (WEU, 2005).

 

Ni vizuri kutoa mfano wa tukio au tatizo na kisha kuuliza swali linalomtaka mwanafunzi aweze kutabiri matokeo au aeleze njia/mbinu za kutatua tatizo. Katika mtihani yapo maswali yanayolenga kutabiri matokeo ya jambo fulani katika maisha linaloendana na somo au kunaweza kukawa na tatizo fulani katika jamii hivyo humtaka mtahiniwa kuonesha njia au mbinu za kutatua tatizo hilo hivyo ni vyema ukatoa mfano katika muundo wa swali lako (WEU, 2005).

 

Maswali yalingane na hali halisi ya mambo au mazingira. Katika utungaji wa maswali ya mtihani inafaa maswali yaendane na mambo halisi yaliyopo katika jamii na mazingira halisi. Haifai hata kidogo kutunga maswali kutokana na mambo ya kufikiria, yasiyo ya kawaida au yasiyoweza kutekelezeka. Mtahiniwa huandaliwa kupambana na changamoto zinazoikabili jamii. Hivyo ni lazima apimwe katika masuala yanayohusiana na jamii (WEU, 2005).

 

Kupanga maswali. Msingi huu unajikita katika kupanga mtihani kwa mtiririko unakubalika. Kupima kuanzia na maswali rahisi yakifuatiwa na maswali magumu. Aidha mtihani nzuri ni ule unaoanza na maswali yanayopima makazi ya chini ya upimaji kukimaliziwa na maswali yanayopima makazi ya juu ya upimaji (WEU, 2005).

 

Misingi mingine ni:

  • ·         Orodhesha vipengele vya kupima
  • ·         Aina ya maswali
  • ·         Kila kipengele cha upimaji lazima oneshe mambo anayokusudia kupima
  • ·         Mtiririko na lugha iliyotumika
  • ·         Liwe na kiwango cha upimaji
  • ·         Kuandaa majibu         
  • ·         Kuonesha mgawanyo wa alama kwa kila swali.
  • ·         Vipengele vya upimaji ambavyo vinapatikana katika jedwali la upimaji

 

Hivyo katika uwandaji wa maswali ya mazoezi na mitihani ni vizuri kuzingatia misingi hii ili kufanya mazoezi na mitihani kuwa bora.

 

SWALI: fafanua sifa za mtihani mwafaka kisha eleza vitu muhimu vya kuzingatia kabla ya kufanya mtihani.

 

Mitihani ni upimaji unaotolewa baada ya mwanafunzi kumaliza ngazi fulani ya elimu. Mwanafunzi hufanya mtihani ili aweze kuingia darasa lingine au aingie ngazi nyingine ya elimu( elimu ya msingi kuingia elimu ya sekondari). Mtihani hutolewa katika muda maalumu na muda huo hauna budi kujulikana kwa mtahiniwa. Mtihani hutolewa na chombo maalumu kilicho wekwa na umma kwa madhumuni yao (TET,2002).

 

Mtihani ni njia ambayo mtu anapimwa kutokana na alicho soma au alicho fundishwa ili atambuliwe kwamba alielewa au hakuelewa. Pia ni kipimo cha maisha kulingana ulicho fundishwa  kutoka kwa jumuiya unayoishi nayo (WEU,1999).

 

Mtihani mwafaka ni mtihani anao tunga tena mwalimu na kuwapa wanafunzi wake baada ya mtihani wa kwanza kutokidhi vigezo. Hivyo huenda wanafunzi wamefaulu kupita kiasi yaani mtihani kuwa rahisi sana au wanafunzi kufeli kupita kiasi yaani mtihani kuwa mgumu kupita kiasi, maana yake mtihani umeshindwa kupima makazi ya juu na makazi ya chini (TET, 2002)

           

Mtihani mwafaka huwa na sifa mbalimbali na hizi zifuatazo ni baadhi ya sifa za mtihani mwafaka

Mtihani mwafaka uzingatie ngazi ya walengwa na uwezo wao, mwalimu unapo tunga mtihani unatakiwa uzingatie umri, ngazi ya wanafunzi waliyofikia na uwezo wao wa kupambanua na kujibu maswali, unapo kuwa na mtihani ambao haukuzingatia kigezo hiki itakuwa ngumu sana kumpima mwanafunzi na kuona kama ulichofundisha amekielewa au hakuelewa kwa kuwa umetunga bila kuangalia uwezo wao na ngazi yao kielimu, ila ukifuata kigezo hicho utakuwa na nafasi ya kumpima mwanafunzi na kujua uwezo wake katika kujifunza (TET,2002).

 

Pia uwe na lugha rahisi inayo eleweka kwa watahiniwa, mwalimu unapotunga mtihani unatakiwa kutumia lugha rahisi ambayo watahiniwa wataielewa kwa urahisi kinyume na hapo watahiniwa watashindwa kuelewa maswali na hatimaye kushindwa kujibu mtihani au kujibu tofauti na ulivyo tarajia kwakuwa watahiniwa walishindwa kuelewa lugha uliyo tumia katika maswali na kuwafanya washindwe kujibu vizuri, yawezekana maswali hayo wanayajua na ulisha wafundisha darasani na kufanyia mazoezi lakini ukatumia maneno magumu ambayo watahiniwa hawayajui na hujawahi kuwafundisha maneno hayo hivyo itapelekea watahiniwa hao kushindwa kujibu mtihani huo (TET,2002).

 

Vilevile uwe na mtiririko mzuri wa maswali kuanzia maswali rahisi kwenda maswali magumu, mwalimu unapotunga mtihani usio zingatia kigezo hiki unaweza kushindwa kufanikisha upimaji wako kwakuwa mwanafunzi anapo jibu mtihani akianza na kukutana na maswali magumu atakata tamaa na kuona mtihani huo mgumu bila kujua kuwa kuna maswali yapo ambayo anaweza kuyapata, kwakuwa ameanza na kuona maswali magumu hivyo mtahiniwa anaweza kushindwa kujiamini na hatimaye akakata tamaa ya kujibu mtihani huo na kufeli kabisa mtihani huo (TET,2002).

 

Aidha  uzingatie muda wa kuanza na muda wa kumaliza mtihani huo, mwalimu unapo wapima wanafunzi kwa kutumia mtihani lazima mtihani wako uoneshe wazi kuwa utaanza saa ngapi na utaishia saa ngapi ili mtahiniwa anapofanya mtihani ajue anatakiwa kujibu mtihani huo kwa muda maalumu. Pia mtihani unapokuwa unaonesha muda wa kuanza na muda wa kumaliza unamsaidia mtahiniwa kugawa muda huo wakati wa kujibu maswali ili kuendana na muda uliopangwa (TET,2002).

 

Pia  uzingatie kupima makazi ya juu na makazi ya chini ya utambuzi, mwalimu unapo andaa au kutunga mtihani lazima uweke maswali yatakayo wapima watahiniwa katika makazi ya juu ya utambuzi na maswali yatakayo wapima makazi ya chini ya utambuzi ili kujua uwezo wao katika kukumbuka mambo waliyo fundishwa. Hivyo mwalimu lazima uweke maswali ya kuchagua na maswali ya ufahamu ili kupima katika makazi ya juu na makazi ya chini kwa watahiniwa. Hii ni kuhakikisha kuwa wanafunzi wote  yaani wale hodari na walio wazito wanapata maswali ya kujibu (TET,2002).

 

vilevile uwe unapima malengo yaliyo kusudiwa, mwalimu anapo tunga mtihani anakua na malengo ambayo anatarajia kuyapima hivyo mwalimu unatakiwa kuandaa maswali yatakayo kusaidia kupima stadi zilizo kusudiwa ili usije ukawa na malengo ya kupima uwezo wa kusoma na kuelewa kwa kujibu maswali ukajikuta umetoa maswali ya kuchagua au ya kweli au si kweli baada ya kutoa kifungu cha habali na kuuliza maswali mafupi yatakayo kusaidia kupima stadi ya kusoma na kuelewa kile walicho soma (TET,2002).

 

Pia  uwe na maelekezo yaliyo wazi na yanayo eleweka kwa kila swali, mwalimu unapo tunga mtihani lazima uzingatie suala la kuweka maelezo yanayo tosheleza na yanayo eleweka kwa kila swali ili kumwezesha mtahiniwa kujua swali hilo linataka nini ili aweze kujibu kwa usahihi au kama atakuwa ameshindwa kujibu iwe ameshindwa kutokana na kutokuwa na kumbukumbu juu ya swali hilo na sio kutoeleweka kutokana na kukosa maelezo yaliyo wazi (TET,2002).

 

Vitu muhimu vya kuzingatia kabla ya kufanya mtihani

Kujua wapi mtihani utafanyika, kabla ya kufanya mtihani lazima ujue mtihani huo utafanyikia wapi ili uweze kujua kwani tendo la kujua mtihani utafanyikia wapi ni haki ya mtahiniwa. Pia itamsaidia mtahiniwa kujua mazingira ambayo atakuwa hivyo itamsaidia kufanya maandalizi ili aweze kuyakabili mazingira ambayo anakwenda kukutana nayo. Pia itampa ujasiri na kujiamini katika kujibu mtihani (TET,2002).

 

Pia kujua muda ambao mtihani utafanyika, muda wa kufanyika mtihani ukifahamika itasaidia mtahiniwa kujiandaa vizuri katika kujibu mtihani huo pia mtahiniwa atawahi eneo au chumba ambacho mtihani huo utafanyika ila mtihani usipo julikana muda wa kufanyika itawachanganya watahiniwa wa mtihani huo kwani wengine wanaweza kuchelewa kuingia chumba cha mtihani au wengine wakachelewa kumaliza kwakuwa mtihani haunyeshi muda wa kumaliza kufanya mtihani huo (TET,2002).

 

Vilevile kuandaa vifaa vinavyo hitajika katika chumba cha mtihani, kutokana na kujua wapi mtihani utafanyika na kujua muda ambao mtihani huo utafanyika itamsaidia mtahiniwa kuandaa vifaa vitakavyo saidia katika kujibu mtihani katika chumba cha mtihani vifaa hivyo ni kama vile; rula, kalamu ya wino, mkebe ulio timia vifaa, kikokotoo, kifutio na penseli. Hivi ni vifaa vinavyo kusaidia wakati wa kujibu maswali ya mtihani unapo kua chumba cha mtihani (TET,2002).

 

Aidha kusoma maelekezo ya mitihani, kabla ya kujibu mtihani mtahiniwa unatakiwa kusoma maelekezo ya mtihani huo kwakuwa maelekezo huwa na vitu ambavyo vinakatazwa hivyo usiposoma unaweza ukafanya mambo tofauti na mtihani unavyo taka na hatimaye ukafukuzwa ndani ya chumba cha mtihani na kufeli mtihani. Hivyo katika mtihani maelekezo ni jamba muhimu sana kuzingatia kwani maelekezo ni sehemu mojawapo ya mtihani yaani ukishindwa kufuata maelekezo maana yake umeshindwa mtihani (TET,2002)

Pia kusoma maswali yote ili kujua kama kunaswali limekosewa au la, kabla ya kujibu mtihani unapaswa kusoma maswali yote ili kujua kaa kuna swali limekosewa ili uweze kutoa taarifa mapema usije ukajibu kitu ambacho hakipo hivyo unatakiwa kuhusika kisha kama mtihani wako una maswali yote yaliyo kusudiwa kuwapo katika mtihani huo. Pamoja na haya tuliyo yajadili tumeona tujadili na vitu vinavyo ambatana na mitihani kama vifuatavyo (TET, 2002)

 

Umuhimu wa mitihani ni ka vile, kupima ufanisi wa mitaala ya elimu, kusaidia katika kuchagua wanafunzi wa kuingia kidato cha kwanza, au kwa darasa la nne kuchaguliwa kuingia darasa la tano, pia inasaidia kuwa motisha walimu ambao wanafunzi wamefaulu somo lake na walimu ambao wanafunzi wamefeli somo lake huwa ni changamoto hivyo huwafanya waongeze bidii katika ufundishaji ili wanafunzi wafaulu (WEU,2005)

 

Matumizi ya matokeo ya mitihani ni kama ifuatavyo, hupima na kutahini maendeleo ya wanafunzi katika ngazi fulani ya elimu, kutathmini ubora wa elimu inayo tolewa, hutumika katika kufanya maamuzi ya kielimu kama uchaguzi wa wanafunzi kuingia katika ngazi fulani ya elimu au kujiunga na kozi fulani, hupima na kutathmini ufanisi wa walimu na mitaala na husaidia kuleta ushindani katika kujifunza (WEU,2005)

 

Hivyo mtihani unapokuwa na sifa zote zinazotakiwa na watahiniwa wakizingatia vitu muhimu kabla ya kufanya mtihani watakapo fanya mtihani huo upimaji utakuwa umefuata vigezo na matokeo yake tunaweza kuyatumia katika kuboresha ufundishaji na ujifunzaji.

 

REJEA

TET (2002): historia na maendeleo ya elimu Tanzania: macmillan Aidan, Dar es salaam.

WEU (1999):moduli ya misingi ya elimu somo la kwanza: wizara a elimu na utamaduni. Dar es salaam

WEU (2005):moduli ya upimaji, tathmini na utafiti wa kielimu, wizara ya elimu na utamaduni. Dar es salaam

TET (2002): upimaji na utahini wa maendeleo ya mwanafunzi. macmillan Aidan, Dar es salaam

 

REJEA.

WEU, (2005). Moduli ya somo la upimaji na tathmini katika elimu. Dar es salam.

KEH, (2013). Wikipedia. Sw.wikipedia.org Dar es salaam.

 

REJEA

WEU, (2005). Moduli ya somo la upimaji na tathmini katika elimu. Dar es salaam

WU, (2014). Walimu na ualimu. www.jiandae.worldpress.com

Rossi, P.H & Freeman, H.E (1993). Upimaji na tathmini. Dar es salaam.